วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา

การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
แนวคิด
                การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา  โดยการจัดสถานการณ์  หรือปัญหา  หรือเกมส์ที่น่าสนใจ  ท้าทายให้อยากคิดอาจเริ่มด้วยปัญหาที่ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาแล้วมาประยุกต์ก่อน  ต่อจากนั้นจึงเพิ่มสถานการณ์หรือปัญหาที่แตกต่างจากที่เคยพบมา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กระบวนการแก้ปัญหามี  ขั้นตอน
1.             ทำความเข้าใจปัญหาหรือวิเคราะห์ปัญหา
2.             วางแผนแก้ปัญหา
3.             ดำเนินการแก้ปัญหา
4.             ตรวจสอบหรือมองย้อนกลับ
ประโยชน์
                เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจกระบวนการและพัฒนาทักษะ  เน้นฝึกวิเคราะห์แนวคิดอย่างหลากหลาย











ที่มา : สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ UTQ-204 : คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษา














.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น