วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

                   เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ



ชื่อเรื่อง                                  รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน( ค 21102 )

                                หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย                                     นางสาวสมลักษณ์  เทศประสิทธิ์

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ                นางนารี  หล้าวงศ์  

                                นางสาวบุปผามาศ   นันทโพธิเดช

                               นายอดิศักดิ์   นาถธีระพงษ์

                               นางสุดสวาท   มหาพรหม 

                               นางศิริพร  อินทะเสน 

โรงเรียน                               อุดรพิทยานุกูล                    ปีการศึกษา   2553



บทคัดย่อ



            การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การเรียนคณิตศาสตร์นั้น นอกจากเรียนให้เข้าใจแล้วจะต้องให้เกิดทักษะด้วยจึงจะเกิดประโยชน์ การฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นประจำช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และเป็นปัจจัยสำคัญนำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์  ดังนั้นผู้วิจัยจึงแนวความคิดที่จะพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว   สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือ Learning Together  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 63 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20   อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งได้มา
โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัว
แปรเดียว   สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 เล่ม   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า


1. ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
 มีประสิทธิภาพ  81.62/81.48  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7195  หรือคิดเป็นร้อยละ 71.95 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.95

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมาก


โดยสรุป ผู้สอนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถนำแบบฝึกทักษะ  เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และควรมีการพัฒนาแบบฝึกทักษะ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในเนื้อหาอื่นๆ และระดับชั้นต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น