เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 63 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มา
โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัว
แปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน( ค 21102 )
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสมลักษณ์ เทศประสิทธิ์
อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ นางนารี หล้าวงศ์
นางสาวบุปผามาศ นันทโพธิเดช
นายอดิศักดิ์ นาถธีระพงษ์
นางสุดสวาท มหาพรหม
นางศิริพร อินทะเสน
โรงเรียน อุดรพิทยานุกูล ปีการศึกษา 2553
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การเรียนคณิตศาสตร์นั้น นอกจากเรียนให้เข้าใจแล้วจะต้องให้เกิดทักษะด้วยจึงจะเกิดประโยชน์ การฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นประจำช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และเป็นปัจจัยสำคัญนำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ ดังนั้นผู้วิจัยจึงแนวความคิดที่จะพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือ Learning Together เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 63 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มา
โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัว
แปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 81.62/81.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7195 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.95 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.95
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากโดยสรุป ผู้สอนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถนำแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และควรมีการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในเนื้อหาอื่นๆ และระดับชั้นต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น